Skip to content

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย พี่สูดดมเข้าไปร่างกายก็เป็นภูมิแพ้…..

ปัจจุบันนี้คนเป็นภูมิแพ้กรุงเทพกันเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ คนสูงอายุ เจอฝุ่นละอองหรือสิ่งกระตุ้นกันนิดหน่อยก็ไอ จาม คัดจมูกน้ำมูกไหลกันไปหมด เป็นเพราะเมื่อสารก่อภูมิแพ้เข้าสู่โพรงจมูกจะไปจับกับโปรตีนที่เกี่ยวกับการตอบสนองของร่างกาย จนเกิดการแตกตัวของแกรนูลที่อยู่ในแมสเซลล์เป็นโกโก้ครั้น ทำให้สารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ (ฮีสตามีน) หลั่งมาอย่างพรั่งพรู เกิดเป็นอาการภูมิแพ้ขึ้นมา 

จะดีมั้ยนะถ้าสารก่อภูมิแพ้ที่เข้าไปในจมูกถูกดักจับไว้ ไม่ไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งฮีสตามีน?

…งั้นลองมารู้จักกับ HPMC กันค่ะ 

HPMC หรือ Hydroxypropyl methylcellulose เป็นสารสร้างเนื้อเจลช่วยเพิ่มความหนืดสังเคราะห์  เมื่อนำมาทำเป็นสเปรย์พ่นเข้าช่องจมูกชนิดผง ผงจะเปลี่ยนลักษณะเป็นเจลในโพรงจมูก คอยดักจับฝุ่นละอองและเชื้อโรคต่างๆไม่ให้เข้าสู่เยื่อบุโพรงจมูก ไม่กระตุ้นให้ร่างกายเกิดการหลั่งสารฮีสตามีนที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ และเจ๋งไปกว่านั้นคือถ้ามีการใช้ยาพ่นภูมิแพ้อยู่เป็นประจำ การพ่น HPMC ร่วมด้วยจะทำให้ยาออกฤทธิ์ได้ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ถ้าไม่เป็นภูมิแพ้ก็ไม่ต้องใช้นะซิ ?

ถึงไม่เป็นภูมิแพ้ แต่ปัจจุบันนี้รอบตัวเรามีทั้งเชื้อโรค เชื้อไวรัส ฝุ่นPM2.5 สิ่งแปลกปลอมทั้งหลายเต็มไปหมด จนแมสจะกลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของเราไปแล้ว แต่บางครั้งเราก็จำเป็นต้องถอดแมสออกในที่สาธารณะ เช่น นั่งทานบิงซูในห้าง ไปฟิตเนสออกกำลังกาย ดังนั้นการใช้สเปรย์ HPMC พ่นเข้าช่องจมูกก็เป็นเสมือนแมสที่มองไม่เห็นคอยดักจับฝุ่นละออง เชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่เยื่อโพรงจมูกของเรา หรือแม้แต่เด็กๆที่เวลาไปโรงเรียนอาจจะเผลอถอดแมสออก คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถใช้สเปรย์ HPMC มาเป็นตัวช่วยมาคอยปกป้องน้องๆจากฝุ่นละอองและเชื้อโรคต่างๆที่อยู่รอบตัวได้ค่ะ

Leave a Reply